Nên học ngành gì hiện nay để dễ xin việc

1083

Khi đã đặt ra câu hỏi nên học ngành gì thì chắc chắn học sinh cũng như phụ huynh đang chưa định vị được sẽ phải nên học gì và học như thế nào cho phù hợp. Vậy nên học gì để dễ xin việc, không lo thất nghiệp, thu nhập ổn định năm 2024?

Học ngoại ngữ

Ngoại ngữ có thể là tiếng Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đức… rất nhiều. Tùy theo sở thích, khả năng và nhu cầu công việc mà chọn học.

Tại sao khi không biết nên học ngành gì thì nên học ngoại ngữ?

Thứ nhất, cơ hội việc làm rất lớn tại Việt Nam, thậm chí nước ngoài. Thứ hai, rõ ràng một điều đó là khi mà không có đam mê, không có khả năng gì đặc biệt thì tốt nhất là học ngoại ngữ để làm phiên dịch hoặc giáo viên là phù hợp nhất.

Nếu đang băn khoăn không biết học ngành gì thì hãy tham khảo học ngoại ngữ. Dưới đây là một số trường đào tạo ngoại ngữ có cam kết việc làm sau tốt nghiệp cho sinh viên.

  1. Trường Cao Đẳng Công Thương Việt Nam
  2. Trường Cao Đẳng Nghề Long Biên
  3. Trường Cao Đẳng Duyên Hải
  4. Trường Cao Đẳng Kinh Tế – Kỹ Thuật Thương Mại
  5. Trường Cao Đẳng Nghề Nguyễn Trãi

Học kỹ sư

Kỹ sư là học vị dành cho người đã tốt nghiệp trường đại học liên quan tới chuyên ngành kỹ thuật như cơ khí, xây dựng, điện tử, hàng hải, môi trường, nông nghiệp,… Còn lại các chuyên ngành khác sẽ được gọi là Cử nhân.

Tại sao lại nên học kỹ sư?

Thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản trong năm 2024 nói riêng và những năm gần đây nói chung đang phát triển rất mạnh. Không chỉ lao động phổ thông mà Nhật Bản cũng đang thiếu rất nhiều các kỹ sư tham gia lao động.

Muốn tham gia lao động ở Nhật Bản diện kỹ sư thì bạn phải tốt nghiệp Đại học trở lên và bằng phải là Bằng kỹ sư. Nếu là bằng cao đẳng có ghi là Kỹ sư thực hành cũng không được chấp nhận.

Và hiển nhiên một sự thật đó là sang Nhật lao động diện kỹ sư bao giờ cũng hơn là lao động phổ thông. Người lao động được quyền chọn công việc, chỗ ở, định cư, đưa gia đình sang… Không như lao động phổ thông bắt buộc phải làm đúng công việc như đã ký từ khi còn ở Việt Nam, hết hợp đồng là về nước.

Công việc nhẹ nhành hơn nhưng thu nhập của kỹ sư lại cao hơn rất nhiều so với thực tập sinh (lao động phổ thông). Mức lương trung bình của kỹ sư thường là từ 25 – 50 Man trở lên, khoảng từ 55 triệu đến trên 100 triệu 1 tháng tại Nhật.

Vậy nếu đang không biết nên học ngành gì thì có thể học các chuyên ngành cấp bằng kỹ sư tại các trường Đai học, sau 4 năm tốt nghiệp sang Nhật làm việc với mức lương cao và ổn định.

Học ở trường có cam kết việc làm

Trường hợp này thì không cần phải tính toán nhiều vì việc làm đã có đơn vị đào tạo lo, còn học gì thì là do sở thích của mình. Tuy nhiên vẫn khuyến khích học theo 2 cách trên sẽ tối ưu hơn.

Lưu ý với trường hợp này cần cam kết bằng văn bản có dấu đỏ từ phía đơn vị đào tạo, tuyệt đối không nghe hứa mồm hoặc hứa bằng tờ rơi, poster quảng cáo.

Hiện tại ở Việt Nam có Cao Đẳng Công Thương Việt Nam có ký cam kết với sinh viên nếu không bố trí được việc làm sẽ hoàn trả 100% học phí trong suốt thời gian học. Ngoài ra còn nhiều chính sách ưu đãi miễn giảm học phí và học bổng để phụ huynh và học sinh thao khảo.

Tiếp đến là trường Cao Đẳng Kinh Tế - Kỹ Thuật Thương Mại cũng ký cam kết với sinh viên ngay từ khi nhập học 100% sinh viên được giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp.

Không nên học ngành nào

Không có ngành nào được gọi là không nên học cả, ngành nào trong xã hội cũng cần tới nhân lực. Chỉ có không nên học ngành nào trong trường hợp nào đó mà thôi.

Tư tưởng học cho có cái bằng đại học

Rất nhiều bạn khi quá bế tắc trong vấn đề chọn ngành để học thì lại chọn theo hướng học gì cũng được, miễn sao là có bằng đại học. Và những bạn này thường sẽ chọn kế toán hoặc các khối ngành kinh tế.

Đây là những ngành phổ biến và phù hợp với đại đa số các công việc văn phòng. Tuy Nhiên không nên học như vậy để chỉ có tầm bằng, tương lai rất ít bạn có cơ hội được sử dụng đến đúng chuyên môn đã học.

Thay vào đó hãy học ngoại ngữ, vừa có thể làm văn phòng mà lại ở 1 chuyên môn cao cấp hơn, thu nhập hấp dẫn hơn.

Chúc phụ huynh và học sinh chọn được ngành nghề ưng ý trong năm học 2024 - 2025.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here